วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มะขามหวานเพชรบูรณ์ 1 ใน 10 ผลไม้ดีของไทยไปเอเชี่ยนเกมส์

ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12 – 27 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 45 ประเทศ รัฐบาลไทยได้ตกลงร่วมกับผู้นำของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งรับผิดชอบจัดการแข่งขัน ด้วยการสนับสนุนผลไม้ไทยคุณภาพดีไปให้บริการในการเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศ และแขก VIP รวมทั้งมอบเป็นของที่ระลึกให้กับแขกต่างชาติที่มาร่วมในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้

นายบุญเลิศ พุทธเจริญ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าของสวนมะขามหวานไร่ชนิกา อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลไทยได้ตกลงร่วมกับผู้นำของมณฑลกวางตุ้ง ด้วยการสนับสนุนผลไม้ไทยคุณภาพดีไปให้บริการในการเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศ และแขก VIP ซึ่งมะขามหวานเพชรบูรณ์ ผลไม้หนึ่งในสิบที่จะจัดส่งไปสนับสนุนร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พิจารณาคัดเลือกมะขามหวานจากไร่ชนิกา ซึ่งคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐานด้านต่างๆเป็นตัวแทนเพียงหนึ่งเดียวจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งนายบุญเลิศ กล่าวยืนยันรับรองมาตรฐานที่ อตก.และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาคัดเลือก แม้จำนวนมะขามหวานที่จะจัดส่งไปไม่มากนัก แต่ราคาจัดส่งกิโลกรัมละ 400 บาท นับว่าเป็นที่น่าพึงพอใจ จึงขอฝากเจ้าของสวนมะขามหวานให้ดูแลรักษาคุณภาพ เพื่อคงความเป็นพืชเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์

สำหรับผลไม้ที่จะส่งไปจีนในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผลไม้สด 10 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ส้มโอ กล้วยไข่ มะพร้าวอ่อน ลำไย ชมพู่ ทุเรียน มังคุด มะขามหวาน และฝรั่ง นอกจากนี้ ยังมีผลไม้แปรรูป 7 ชนิด เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ รวม 3 กิจกรรม คือ ใช้ในการจัดเลี้ยงผู้นำประเทศและแขก VIP ที่เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ มอบเป็นของที่ระลึกสำหรับแขกต่างชาติ และจัดนิทรรศการ แนะนำ แจกชิม โดยผลไม้ทั้งหมดจะต้องผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐาน GPA และ GMP มีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน และความปลอดภัยของผลผลิตจากกรมวิชาการเกษตร ตั้งแต่กระบวนการผลิต การป้องกันกำจัดโรคและแมลง การเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ และมีการเก็บรักษาผลไม้ในสถานที่ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้มีความเหมาะสมกับผลไม้เมืองร้อน นอกจากผลไม้แล้ว ยังได้ส่งข้าวหอมมะลิคุณภาพดี จำนวน 3 ตัน สำหรับใช้ประกอบการจัดเลี้ยงผู้นำประเทศ และแขก VIP และมอบเป็นของที่ระลึกอีกด้วย
ประชาสัมพันธ์ จ.เพชรบูรณ์:ข่าว
วิริทธิ์พล:บันทึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น